5 lời khuyên giúp bạn vượt qua sự mệt mỏi khi mang thai

Mệt mỏi khi mang thai là một trong những giai đoạn khó khăn nhất đối với phụ nữ. Việc tìm hiểu những giáp pháp giúp vượt qua sự mệt mỏi là rất cần thiết. Cùng tìm hiểu chi tiết 5 lời khuyên hữu ích cho phụ nữ trong quá trình mang thai dưới đây:

Tình trạng cơ thể khi mang thai

Ba tháng đầu được coi là giai đoạn nhiều trở ngại nhất đối với thai phụ. Trong 3 tháng này phụ nữ cần rất cẩn trọng trong việc đi lại, ăn uống cũng như các hoạt động sinh hoạt thường ngày.

Cơ thể phụ nữ thời kì đầu mang thai thay đổi rất nhiều về cả tâm sinh lý. Lúc này người chồng và gia đình cần luôn bên cạnh, hỗ trợ giúp đỡ để có thể hạn chế tình trạng mệt mỏi khi mang thai.

Mệt mỏi khi mang thai
Mệt mỏi khi mang thai

Hormone progesterone được phóng thích ra nhiều hơn mức bình thường, điều này khiến cho thai phụ có cảm giác mệt mỏi, cơ thể uể oải khó chịu.

Ngoài ra những thay đổi khác bên trong cơ thể cũng đồng thời diễn ra. Lúc này cơ thể điều tiết cho cả mẹ và thai nhi, tần số các cơ quan trong cơ thể hoạt động sẽ cao hơn. Tất cả những điều này sẽ dẫn đến tình trạng căng thẳng và mệt mỏi khi mang thai.

5 lời khuyên giúp vượt qua mệt mỏi khi mang thai

Bổ sung đầy đủ năng lượng

Nghén là khái niệm không hề xa lạ. Tình trạng mệt mỏi khi mang thai phần lớn do nghén gây ra. Phụ nữ trong quá trình mang thai cần bổ sung đầy đủ năng lượng, sẵn sàng đáp ứng cho cả cơ thể của mẹ và thai nhi.

Nên chia nhỏ nhiều bữa ăn trong ngày. Thức ăn nên để ở dạng lỏng, mềm dễ ăn hoặc sử dụng thức ăn nấu chín. Trong trường hợp thai phụ nôn mửa quá nhiều do nghén, cần bổ sung chất cho cơ thể ngay sau đó bằng cách ăn cháo, uống sữa,…

Bổ sung đầy đủ năng lượng
Bổ sung đầy đủ năng lượng

Bổ sung lượng nước đầy đủ cho cơ thể, ăn nhiều hoa quả và rau xanh. Uống thuốc bổ sung sắt để tăng sức đề kháng.

Đặc biệt, phụ nữ mang thai nên tránh sử dụng các loại đồ ăn hay thức uống có chứa chất kích thích như: cafe, rượu, bia, tránh đến những nơi có khói thuốc lá,… Những loại trên đều có hại cho cả thai nhi và cơ thể người mẹ.

Ngủ đủ giấc

Phụ nữ mang thai nên điều chỉnh giờ giấc ngủ nghỉ, nên đi ngủ sớm hơn người bình thường. Đi ngủ bất cứ khi nào cơ thể cảm thấy mệt mỏi hoặc xuất hiện cảm giác buồn ngủ. Thức khuya rất có hại cho sức khỏe của mẹ và bé.

Khám thai định kỳ

Khám thai định kỳ là điều tất yếu, tuy nhiên vẫn có một số trường hợp không coi trọng vấn đề này. Thai phụ cần có sự tái khám định kỳ theo sự chỉ dẫn của bác sĩ. Nếu xuất hiện trường hợp có biểu hiện bất thường cần đi khám lại ngay, không nhất thiết phải đợi đến đúng thời gian định kỳ.

Mỗi loại thuốc sử dụng bổ sung vào cơ thể phải tham khảo và tuân theo hướng dẫn của bác sĩ.

Luyện tập

Phụ nữ mang thai không nên lười vận động. Cơ thể luyện tập nhẹ nhàng giúp cho thai nhi khỏe mạnh hơn. Hạn chế tình trạng mệt mỏi khi mang thi. Kết hợp đi lại cùng các bài tập nhẹ nhàng, ví dụ như yoga dành cho bà bầu.

Luyện tập giảm mệt mỏi khi mang thai
Luyện tập giảm mệt mỏi khi mang thai

Thư giãn

Thư giãn bằng các hoạt động như nghe nhạc, đọc sách, xem các chương trình giải trí yêu thích,… Hạn chế các công việc gây áp lực cao, nghỉ ngơi khi thấy cơ thể quá sức,…

Trên đây là những chia sẻ không chỉ dành riêng cho các bà bầu. Người chồng và gia đình nên tìm hiểu những kiến thức này để luôn bên cạnh chia sẻ và giúp đỡ thai phụ, giúp phụ nữ vượt qua giai đoạn mệt mỏi khi mang thai.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *